Topic outline
Nasusuri ang mga Detalye ng Tekstong Pampanitikan para sa Kritikal na Pag-unawa: Mga Akda sa Panahon ng Propaganda at Himagsikan • Tula • Sanaysay
Mga Akda sa Panahon ng Propaganda at Himagsikan• Tula(a) Natutukoy ang mahahalagang elemento (persona, sukat at tugma, talinghaga at estilo) at detalye (paksa,nilalaman atkaisipan) ng tula(b) Naipaliliwanag ang nakapaloob na pahiwatig, simbolo, talinghaga, at larawang diwa/ imahen sa tula(c) Naiuugnay ang mahahalagang kaisipan sa tula batay sa sariling pananaw, moral, katangian at karanasanng tao(d) Nasusuri ang mahahalagang pangyayari sa teksto (tula) batay sa konteksto ng panahon, lunan, at may-akda(e) Nasusuri ang mga elementong panlingguwistika (sukat, tono, tugma, at talinghaga) ng tula(f) Nasusuri ang kultural na elemento (simbolo, wika, norms, pagpapahalaga at arketipo) na nakapaloob sateksto batay sa konteksto ng panahon• Sanaysay(a) Natutukoy ang mahahalagang elemento (paksa, anyo, kaisipan, damdamin, himig at estilo) at detalye sasanaysay(b) Naiuugnay ang mahahalagang kaisipan ng sanaysay batay sa sariling pananaw, moral, katangian atkaranasan ng tao(c) Nasusuri ang mahahalagang kaisipan sa sanaysay batay sa konteksto ng panahon, lunan, at may-akda(d) Nasusuri ang mga elementong panlingguwistika (anyo, damdamin, himig at wika ) ng sanaysayNasusuri ang kultural na elemento (simbolo, wika, norms, pagpapahalaga at arketipo) na nakapaloob sasanaysay batay sa konteksto ng panahonNauunawaan ang Tekstong Persweysib Gamit ang mga Kasanayang Pang-akademik
• Mga kasanayang pang-akademik (gaya ng pagtukoy sa paksa, layon at ideya, pagtatala ngmahahalagang impormasyon (detalye), mekaniks sa pagsulat (diksyon, estilo at paggamit ngtransisyonal at kohesiyong gramatikal), paggamit ng angkop na mga salita sa pagpapahayag ng mgaideya at pagbuo ng talata)• Mga tekstong persweysib (gaya ng adbertisment, sanaysay, talumpati, editoryal at rebyu ng aklat)(a) Natutukoy ang paksa, layon, at ideya sa teksto(b) Nakapagtatala ng mahahalagang impormasyon (pagtukoy sa ideya, paglalarawan ng sipi, paggalugad saiba pang detalye, pag-aanalisa, at pagtataya ng mga mapanghikayat na salita at pahayag)(c) Naibabalangkas ang mahahalagang detalye at ideya mula sa teksto(d) Naipaliliwanag ang mahahalagang ideya at detalye gamit ang diksyon, estilo, transisyonal at kohesiyonggramatikal kaangkupan ng salita at ideya na nais iparating sa mambabasaNakabubuo ng Sanaysay sa Pamamagitan ng Tekstong Multimodal (Gaya ng Video o Animasyon)
(a) Nakapipili ng sanaysay tungkol sa Kalinangang Pilipino mula sa Panahon ng Propaganda hanggang sa Panahon ng Himagsikan(b) Nakapagtatala ng mga detalye tungkol sa binasang sanaysay(c) Nakabubuo ng borador ng sanaysay na may paglalapat ng mga elementong biswal sa ilustrasyon nagagamitin sa video o animasyon